PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ CẠNH TRANH ĐỂ TRIỂN KHAI DIGITAL MARKETING THÀNH CÔNG

PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ CẠNH TRANH ĐỂ TRIỂN KHAI DIGITAL MARKETING THÀNH CÔNG
Để bắt đầu triển khai Digital Marketing cho hoạt động kinh doanh của mình, điều đầu tiên ae cần làm đó là NGHIÊN CỨU & LẬP KẾ HOẠCH (chủ doanh nghiệp & marketer đều nên có những skill này để có những chiến lược cạnh tranh đúng đắn, giúp doanh nghiệp tăng trưởng)
Nghe qua có vẻ hoành tráng nhưng thực ra ae chỉ cần một cuốn sổ + cây viết, ghi lại những gì nghiên cứu được hay trong đầu nghĩ đc mà thôi… (ko cần phải trình bày slide hoành tráng gì đâu). Và công cụ quan trọng nhất cần phải có cho hoạt động này đó là một cái máy tính kết nối mạng (chắc ai cũng có rồi)
Để bắt đầu cho hoạt động nghiên cứu, ae chỉ cần tìm ra 3-5 đối thủ “đáng gờm” nhất trong thị trường đã triển khai Digital Marketing tốt. Sau đó phân tích thật thật kỹ những gì họ đang làm (ưu điểm, nhược điểm,…). Từ đó rút ra những điều hay ho để áp dụng.

Vậy làm sao để tìm được 3-5 nhóm đối tượng này???

Bằng kinh nghiệm thực nghiệm từ xưa giờ làm kinh doanh
Search Google để tìm những website mạnh
Dạo một vòng social (Facebook, Youtube, Instagram, Zalo,…)
Hỏi một vài KH, một vài mqh để họ tự đưa ra đánh giá với những thương hiệu từng biết

Vậy phân tích những gì từ đối thủ đã làm tốt???

Hoạt động marketing online của họ
Website của họ, từ khoá, backlink họ đang có
Nguồn traffic đến từ đâu? Thứ hạng site,…
Content của đối thủ xây dựng
Sản phẩm, chính sách, dịch vụ, giá thành,…
Kênh phân phối họ đang có, teamwork
Những công nghệ, phần mềm họ đang áp dụng
Những kênh tiếp cận họ đang làm tốt
Tự trải nghiệm sản phẩm & dịch vụ của họ để học hỏi & đánh giá

Sử dụng các công cụ free & kinh nghiệm để đi phân tích như:

Google trends
Similarweb
Alexa
Addon youtube
Sau khi đã nghiên cứu & có những nhận định xong. Tự phân tích lại nguồn lực bản thân???

Tìm ra những ƯU ĐIỂM, NHỮNG KHÁC BIỆT có thể cạnh tranh…

Liệt kê ra 10-20 yếu tố khác biệt, lợi thế so với những đối thủ
Liệt kê những điều thua kém hiện tại & cố gắng làm để bằng or tốt hơn họ trong tương lai
Tìm một ngách thị trường mới để phát triển
Tìm một ngách mới về sản phẩm để phát triển
Tìm một ngách mới trong kênh tiếp cận mới mà các đối thủ chưa làm tốt để phát triển
Bằng mọi giá, nổ lực làm để leo vô top3 trong lĩnh vực đang hoạt động. Nếu đang có quá nhiều đối thủ lớn thì hãy chọn thị trường ngách theo (local, theo phân khúc khách hàng, theo đối tượng KH, theo mqh,… và cố gắng làm tốt trong thị trường ngách đó).
Đây là một chủ đề lớn, và rất khó để làm rõ ý. Chỉ trừ các ae high level thực hành nhiều rồi thì chắc “cảm” được điều mình nói. Những ae vẫn còn thấy mơ hồ thì cố gắng thực hành, sài tool phân tích nhiều,… từ đó cũng sẽ dễ cảm được các hoạt động mà đối thủ đang làm cũng như thị trường này có những ai đang làm tốt mà MÔ PHỎNG theo họ (cứ keywords tìm kiếm những điều khác biệt & làm tốt hơn)
CÔNG THỨC: Clone 3-5 đối thủ 70-80% những gì họ có + 20-30% khác biệt mới => sẽ dễ dàng vượt mặt đối thủ và gặp hái thành công.
=============

Lưu ý tâm thế với ĐỐI THỦ???

Đối thủ ko phải là kẻ thủ
Đối thủ là người bạn “thúc đích” mình chạy nhanh hơn
Đối thủ giúp mình chỉ ra các điểm yếu, điểm tốt để hoàn thiện
Hãy lựa chọn những phương pháp cạnh tranh lành lạnh
SAY NO nói xấu, dìm hàng, chơi xấu đối thủ
Đối thủ nếu có chiêu trò chơi xấu thì cũng nên có động thái cảnh cáo họ
Nếu đối thủ làm bạn khó chịu, đừng follow họ nữa & hãy tập trung vào bản thân tốt hơn
Cũng nên giữ lại một số “tuyệt chiêu” của bản thân và đừng cho đối thủ biết
Đối thủ sẽ trở nên nhỏ bé nếu chúng ta với tâm thế CỐ GẮNG – SHARING – CẢI TIẾN SẢN PHẨM/DỊCH VỤ – CẢI TIẾN – PHÁT TRIỂN…
1/5 - (1 bình chọn)

Trả lời